ค้นหาบทความ
ราคาน้ำมันวันนี้
จำนวนนับผู้เข้าเยี่ยมชม
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้208
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้584
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้2709
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว4342
mod_vvisit_counterเดือนนี้12477
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว15525
mod_vvisit_counterรวมผู้เข้าชม2260708

ออนไลน์ (20 นาทีที่แล้ว): 9
หมายเลข IP : 3.145.151.141
MOZILLA 5.0,
วันที่ : 26 •เม.ย.•, 2024
ขณะนี้มีผู้เข้าชม
• เรามี• •15 บุคคลทั่วไป• •ออนไลน์•
ล้านนาแพร่ประชาสัมพันธ์
Vinaora Nivo SliderVinaora Nivo SliderVinaora Nivo SliderVinaora Nivo Slider

วันเด็กแห่งชาตื บ้านวังฟ่อน

ภาพกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ (Children's Day) โรงเรียนบ้านวังฟ่อน (สิทธิราษฎร์บำรุง)  โดยนายสมบัติ เสนวิรัช ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังฟ่อน คณะครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งกิจกรรมวันเด็กทุกปีโรงเรียนได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง ในปีนี้ทางโรงเรียนได้รับทุนการศึกษาจากคุณทิพวัลย์ แก้วโมลี เป็นจำนวนเงิน ๓๒,๔๒๘ บาท มอบเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนทุกคน

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•เสาร์•ที่ 11 •มกราคม• 2014 เวลา 17:22 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

โครงการโลกสวยด้วยมือเรา

วันเสาร์ที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๗ นักศึกษาสังคมศึกษา ชั้นปีที่ ๔ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ โครงการโลกสวยด้วยมือเรา ณ ชุมชนบ้านวังฟ่อน เนื่องจากป่าไม้ของเราได้ถูกทำลายขึ้นทุกวัน นักศึกษาสังคมศึกษา ชั้นปีที่ ๔ มีจุดประสงค์ได้เล็งเห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ใกล้เข้ามาขึ้นเรื่อย ๆ โดยการกระตุ้นให้คนในชุมชนรู้สึกรักผืนป่าของชุมชนบวกกับการปลูกต้นไม้เพิ่มเติมเพื่อสร้างความสมดุลให้แก่ธรรมชาติ รายชื่อนักศึกษามีดังต่อไปนี้ ๑.นางสาวกมลชนก จิตพยัค ๒.นางสาวราณี พลวงศ์ษา ๓.นางสาววรรณิการ์ คำมา ๔.นางสาววาสนา ชุ่มใจ ๕.นางสาวนลินภรณ์ กาศแสวง ๖.นางสาววรรณิการ ธรรมลังกา ๗.นางสาวสุพรรณิกา สุริยะ ๘.นายดนัย ใจเย็น

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 12 •มกราคม• 2014 เวลา 15:19 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

พิธีกรรมศพแบบพุทธแท้ ตอนที่ ๖

อรรถกถาสุภสูตร การเอาเงินให้ผู้ตายมีที่มาจากพวกพราหมณ์ สุภสูตรขึ้นต้นว่า ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ :- ในสุภสูตรนั้น บุตรของโตเทยยพราหมณ์ผู้อยู่ในตุทิคาม ชื่อว่าโตเทยยบุตร. คำว่า เป็นผู้ยินดี คือเป็นผู้พรั่งพร้อมบริบูรณ์. คำว่าญายธรรมคือ ธรรมอัน เป็นเหตุ. บทว่า เป็นกุศล คือ ไม่มีโทษ. บทว่า การปฏิบัติผิด คือ ข้อปฏิบัติอันไม่เป็นกุศล ไม่เป็นเครื่องนำออกไปจากทุกข์. บทว่า การปฏิบัติชอบ ได้แก่การปฏิบัติอัน เป็นกุศลอันเป็นเครื่องนำออกจากทุกข์. ในบทว่า มีความต้องการมาก ดังนี้เป็นต้น มีวิเคราะห์ ดังต่อไปนี้ชื่อว่า มีความต้องการมาก เพราะในฐานะนี้มีความต้องการด้วยการกระทำความขวนขวาย หรือด้วยการช่วยเหลือมาก คือมากมาย. ชื่อว่า มีกิจมากเพราะฐานะนี้มีกิจมากเช่นงานมงคลในการตั้งชื่อเป็นต้นมาก. ชื่อว่ามีเรื่องราวมากที่จะต้องจัดการ มากเพราะในฐานะนี้มีเรื่องราว คือหน้าที่การงานมากอย่างนี้ คือ วันนี้ต้องทำสิ่งนี้ พรุ่งนี้ต้องทำสิ่งนี้. ชื่อว่า มีการลงมือทำมาก เพราะในฐานะนี้มีการลงมือทำมาก คือ การบีบคั้นด้วยอำนาจการขวนขวายในการงาน ของคนมาก.

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อังคาร•ที่ 07 •มกราคม• 2014 เวลา 19:29 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง ตอนที่ ๑๖ - ๑๗

ร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง ตอนที่ ๑๖ พากษ์ตำนานของเมืองนครลำปาง ๑๐ เรื่อง ที่เกี่ยวเนื่องกับเมืองลอง (ต่อ)

๗. ตำนานม่อนพญาแช่ ตำนานม่อนพญาแช่เริ่มกล่าวนำโดยกล่าวถึงพระพุทธเจ้าเสด็จมาที่นี่ ซึ่งเรียกว่าม่อนพญาแช่ พบกับฤาษี ๕ องค์พระพุทธเจ้าก็เทศนาให้ฟัง และประทานเกศาธาตุให้ ฤาษีจึงก่อพระธาตุบนปราสาทบรรจุเกศาธาตุที่พระอินทร์เนรมิตให้จมอยู่พื้นดิน หลังนั้นก็ได้ตรัสพุทธทำนายว่าจะมีพญามหันตามาสร้างพระธาตุที่นี้อีก แล้วก็เทศนาโปรดยักษ์และประทับรอยพระพุทธบาทไว้ให้สักการะในตอนนี้มีเนื้อหาความคล้ายคลึงกับตำนานเมืองลคร(ตำนานศรีล้อมเมืองนคร) แต่ตำนานม่อนพญาแช่มีการขยายความพรรณนามากและมีบาลีมากว่าตำนานเมืองลคร สันนิษฐานว่าตำนานเมืองลครหยิบยืมเนื้อความจากตำนานม่อนพญาแช่ อีกทั้งตอนกล่าวนำของตำนานเมืองลครก็กล่าวถึงชื่อม่อนพญาแช่อีกด้วย

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

นรกที่ร้ายกาจของมนุษย์

ภิกษุ ทั้งหลาย นรกชื่อว่ามหาปริฬาหะ มีอยู่. ในนรกนั้น, บุคคลยังเห็นรูปอย่างใดอย่างหนึ่งได้ด้วยจักษุ (ตา) แต่ได้เห็นรูปที่ไม่น่าปรารถนาอย่างเดียว ไม่เห็นรูปที่น่าปรารถนาเลย; เห็นรูปที่ไม่น่าใคร่อย่างเดียว ไม่เห็นรูปที่น่าใคร่เลย; เห็นรูปที่ไม่น่าพอใจอย่างเดียว ไม่เห็นรูปที่น่าพอใจเลย.

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

พิธีกรรมศพแบบพุทธแท้ ตอนที่ ๕

ธรรมเนียมการล้างกระดูกเป็นของเลว ๗. โธวนสูตร ว่าด้วยการล้างของพระอริยะ [๑๐๗] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ในทักษิณาชนบท มีธรรมเนียมการล้างกระดูกแห่งญาติผู้ตาย ในธรรมเนียมการล้างกระดูกนั้น มีข้าวบ้าง น้ำบ้าง ของขบเคี้ยวบ้าง ของบริโภคบ้าง เครื่องลิ้มบ้าง เครื่องดื่มบ้าง การฟ้อนบ้าง เพลงขับบ้าง การประโคมบ้าง ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรมเนียมการล้างนั้นมีอยู่ เรามิได้กล่าวว่า ไม่มี แต่ว่าการล้างนั้นแลเป็นของเลว เป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่เป็นของพระอริยะ ไม่ประกอบ ด้วยประโยชน์ ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่าย เพื่อความคลายกำหนัด เพื่อความดับ เพื่อความสงบ เพื่อความรู้ยิ่ง เพื่อตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อังคาร•ที่ 24 •ธันวาคม• 2013 เวลา 17:49 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง ตอนที่ ๑๔ - ๑๕

ร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง ตอนที่ ๑๔ วิพากษ์ตำนานของเมืองนครลำปาง ๑๐ เรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับเมืองลอง (ต่อ)

๓. ตำนานพระธาตุจุมพิต

ตำนานพระธาตุจุมพิต หรือตำนานพระธาตุจอมพิง หรือ ตำนานพระธาตุจอมปิง (ต่อไปจะใช้พระธาตุจอมปิงเพื่อสะดวกต่อการเข้าใจ) เป็นตำนานที่ไม่มีการดำเนินเรื่องตามแบบจารีตการเขียนตำนานทั่วไป คือไม่มีส่วนที่เป็นการกล่าวถึงการเสด็จมาของพระพุทธเจ้า หรือพระเจ้าอโศกมหาราช แต่เริ่มต้นเรื่องที่เกิดเหตุการณ์ไม่ย้อนเวลาไปไกลเหมือนเป็นนิทานหรือเรื่องเล่าดังปรากฏในตำนานฉบับอื่นๆ คือเริ่มกล่าวถึงนันทประหญา(ออกเสียง “นันต๊ะผญ๋า”)

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

หลักดำรงชีพเพื่อประโยชน์สุขในวันนี้

“ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! พวกข้าพระองค์เป็นคฤหัสถ์ บริโภคกาม แออัดอยู่ด้วยบุตร ครองเรือน ใช้สอยกระแจะจันทน์จากแคว้นกาสี ทัดทรงพวงดอกไม้ของหอมเครื่องลูบไล้ ยินดีทอง และเงินอยู่. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! ขอพระผู้มีพระภาคจงทรงแสดงธรรมที่เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข ทั้งในทิฏฐธรรม (ในปัจจุบัน) และในสัมปรายะ (ในเวลาถัดต่อมา) แก่พวกข้าพระองค์ผู้อยู่ในสถานะเช่นนี้ เถิด พระเจ้าข้า !”

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อังคาร•ที่ 17 •ธันวาคม• 2013 เวลา 11:36 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

เพลงซอพื้นบ้าน สู่ผลงานระดับประเทศ

วันพุธที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ หนังสือพิมพ์ข่าวสดได้รายงานข่าวทั่วถิ่นไทยก้าวไกลกับการศึกษา มณี ม่วงทอง ผอ.กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน สพป.แพร่ เขต ๑  "เพลงซอ" เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยล้านนาโบราณ มีความโดดเด่น คือเป็นการร้องด้นกลอนสดๆ โดยไม่มีการ เตรียมหรือแต่งเนื้อร้องไว้ล่วงหน้า นับเป็นศิลปะที่ให้ความบันเทิง ให้ชีวิตชีวา สร้างความครึกครื้นให้กับผู้ฟัง นายจตุพงศ์ อินทรรุจิกุล (น้องเจา) นักเรียนชั้น ม.๖ ร.ร.ม่วงไข่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต ๓๗ มีความผูกพันกับเพลงซอมาตั้งแต่เด็ก เพราะคุณแม่และคุณยายมักจะเปิดวิทยุเพลงซอฟังเป็นประจำ ทำให้เขาได้ซึมซับเพลงซออย่างลึกซึ้ง

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พฤหัสบดี•ที่ 12 •ธันวาคม• 2013 เวลา 22:04 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง ตอนที่ ๑๑ - ๑๓

ร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง ตอนที่ ๑๑ วิพากษ์ตำนานของเมืองนครลำปาง ๑๐ เรื่อง ที่เกี่ยวเนื่องกับเมืองลอง (ต่อ) ตอนต่อจากนี้เป็นเหตุการณ์ตอนเจ้าหาญแต่ท้อง เจ้าเมืองลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระมหาอัฏฐทัสสีเป็นประธานฝ่ายสงฆ์สร้างพระธาตุลำปางหลวง โดยได้ขออาณาเขตพระธาตุและวัดกับพระเจ้าติโลกราช เมื่อปีกัดไส้ ศักราชได้ ๘๑๑ (พ.ศ.๑๙๙๒) ได้ตัดไม้ขะจาวที่พญาพลราชทรงปลูกพร้อมทั้งขุดกระดูกคนทั้ง ๔ ออก แล้วจึงก่อพระธาตุลำปางหลวงขึ้น ในตอนนี้ตำนานขัดแย้งกันเองกับตอนก่อน คือ ตอนที่พระมหาเทวีเสด็จมาที่พระธาตุลำปางหลวง พร้อมทั้งกัลปนาไว้ที่นากับข้าพระมหาธาตุในปีพ.ศ.๑๙๕๖ แต่ในตอนหลังกลับมีการเขียนว่าเจ้าหาญแต่ท้องพร้อมกับพระมหาอัฏฐทัสสีสร้างพระธาตุลำปางหลวง และได้ตัดไม้ขะจาวที่พญาพลราชทรงปลูกพร้อมทั้งขุดกระดูกคนทั้ง ๔ ออกในปีพ.ศ.๑๙๙๒ ตรงกับสมัยของพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ล้านนาราชวงศ์มังรายพระองค์ที่ ๙ (พ.ศ.๑๙๘๔ - ๒๐๓๐)

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พุธ•ที่ 09 •เมษายน• 2014 เวลา 17:22 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

พิธีกรรมศพแบบพุทธแท้ ตอนที่ ๔

แม้สวดกุสลามามาก หากผู้ตายไม่ทำความดีก็ไปนรก ๖. ภูมกสูตร ว่าด้วยผู้ทำอกุศลกรรมบถ ๑๐ ย่อมเข้าถึงอบาย [๕๙๘] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ ปาวาริกอัมพวัน ใกล้เมืองนาฬันทา ครั้งนั้นแล นายบ้านนามว่าอสิพันธกบุตรเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้ว นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้วได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้า ว่าข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พวกพราหมณ์ชาวปัจฉาภูมิ มีคณโฑน้ำติดตัว ประดับพวงมาลัยสาหร่ายอาบน้ำทุกเช้าเย็น บำเรอไฟ พราหมณ์เหล่านั้นชื่อว่ายังสัตว์ที่ตายทำกาละแล้วให้ฟื้นขึ้นมา ให้รู้สึกตัว จูงให้ขึ้นสวรรค์ ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า สามารถการทำให้สัตว์โลกทั้งหมด เมื่อตายไป พึงเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ได้หรือ พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ดูก่อนนายคามณี ถ้าอย่างนั้น เราจักย้อนถามท่านในข้อนี้ ปัญหาควรแก่ท่านด้วยประการใด ท่านพึงพยากรณ์ปัญหาข้อนั้นด้วยประการนั้น ท่านจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน บุรุษในโลกนี้ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ มากไปด้วยอภิชฌา มีจิตพยาบาทมีความเห็นผิด หมู่มหาชนมาประชุมกันแล้ว พึงสวดวิงวอน สรรเสริญ ประนมมือเดินเวียนรอบผู้นั้นว่า คือบุรุษนี้เมื่อตายไป จงเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ท่านจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน บุรุษนั้นเมื่อตายไป พึงเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์เพราะเหตุการสวดวิงวอน เพราะเหตุการสรรเสริญ หรือเพราะเหตุการประนมมือเดินเวียนรอบดังนี้ หรือ.

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 01 •ธันวาคม• 2013 เวลา 18:29 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

การตอบแทนคุณมารดาบิดาอย่างสูงสุด

ภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวการกระทำตอบแทนไม่ได้ง่าย แก่ท่านทั้งสอง. ท่านทั้งสอง คือใคร ? คือ มารดา ๑ บิดา ๑

ภิกษุทั้งหลาย บุตรพึงประคับประคองมารดาด้วยบ่าข้างหนึ่ง พึงประคับประคองบิดาด้วยบ่าข้างหนึ่ง เขามีอายุ มีชีวิตอยู่ตลอดร้อยปี และเขาพึงปฏิบัติท่านทั้งสองนั้นด้วยการอบกลิ่น การนวด การให้อาบน้ำ และการดัด และท่านทั้งสองนั้น พึงถ่ายอุจจาระปัสสาวะบนบ่าทั้งสองของเขานั่นแหละ. ภิกษุทั้งหลาย การกระทำอย่างนั้นยังไม่ชื่อว่าอันบุตรทำแล้วหรือทำตอบแทนแล้วแก่มารดาบิดาเลย.

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 24 •พฤศจิกายน• 2013 เวลา 15:23 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ร้อยเรียงร้อยเรื่องเมืองลอง ตอนที่ ๗ - ๑๐

วิพากษ์ตำนานเมืองลอง (ต่อ) ตำนานเมืองลองตอนแรกนี้จัดเป็นกลุ่มตำนานที่ได้รับอิทธิพลจากตำนานพระเจ้าเลียบโลก เพราะในตำนานพระเจ้าเลียบโลก ผูกที่ ๘ กล่าวถึงพระธาตุลำปางหลวง พระธาตุแช่แห้ง และพระธาตุช่อแฮ ตำนานกลุ่มนี้มีรูปแบบและวิธีการเขียนตำนานแบบเดียวกัน โดยการเพิ่มเติมในส่วนของรายละเอียดของตำนานในเรื่องการเสด็จมาของพระพุทธเจ้าพร้อมกับพระอรหันต์สำคัญอีก ๒ – ๔ รูป และวิธีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุแบบพิสดาร เป็นต้น กลุ่มตำนานนี้คือตำนานในเมืองลำปาง (พระธาตุลำปางหลวงและพระธาตุเสด็จ) เมืองน่าน(พระธาตุแช่แห้ง) เมืองแพร่(พระธาตุช่อแฮ) เมืองพะเยา(พระเจ้าตนหลวง) เมืองฝาง(พระธาตุทุ่งยั้ง) และเมืองลอง(พระธาตุแหลมลี่) มีเค้าโครงการดำเนินเรื่องของตำนานพระธาตุลำปางหลวง ตำนานพระธาตุแช่แห้ง ตำนานพระธาตุช่อแฮ และตำนานพระเจ้าตนหลวง เริ่มกล่าวถึงพระพุทธเจ้าทรงรำพึงว่าพระองค์ใกล้เข้านิพพานแล้วจึงได้เสด็จมาถึงสถานที่นี้พร้อมกับพระอรหันต์และผู้ติดตามดังนี้

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พฤหัสบดี•ที่ 21 •พฤศจิกายน• 2013 เวลา 12:21 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

กิ๋นสลากบ้านวังฟ่อนปี ๒๕๕๖

ภาพกิจกรรมกิ๋นสลากบ้านวังฟ่อนปี ๒๕๕๖ มีวันหนึ่งพระมหาวัฒนา ธัมมานุสารี เล่าตำนานสลากภัตให้ผมฟังดังนี้ มีลูกชายคนหนึ่ง อายุที่จะแต่งงานแล้ว แม่แกจะหาเมียมาหื้อ แกบอกว่า บ่แต่งงาน จะดูแลแม่ดีกว่าถ้ามีเมียแล้ว เดียวลำบาก ความฮักที่มีหื้อแม่ก็จะหายไปจนแม่คะยั้นคะยอ ลูกชายบอกว่า ถ้าจะหื้อผมแต่งงาน ผมมีญิงที่ฮักแล้วผมจะเลือกคนเดียว แม่ก็ยอม ลูกชายก็ไปหาเมียมา แต่งงานกันปรากฎว่า เมียเป็นหมัน แม่ก็บอกว่า หันก่อแม่บอกแล้วน่าจะหื้อแม่เลือกเองแม่จึงบอกลูกชายว่า แม่จะไปหาเมียมาแหมคนหื้อเพราะวงศ์ตระกูลที่บ่มีลูก ชื่อว่าสืบทอดบ่ได้ทรัพย์สมบัติก็จะตกเป็นของพระเจ้าแผ่นดิน ถ้าบ่มีคนสืบทอด แต่เมีย ของเขาได้ยินจึง รับอาสาว่าข้าเจ้าจะไปขอ เมียน้อยมาหื้อเองเจ้า ผัว และแม่เฒ่าก็ยอม เมียก็ไป หาญิงงามมาบอกกับเขาว่า ข้าเจ้าเป็นหมันบ่สามารถมีลูกได้กลัวทรัพย์สมบัติของวงศ์ตระกูลจะล่มหายไป จึงมาขอเธอมาเป็นเมียน้อยตอนแรก นางนั้นบ่ยอมเมียหลวงนี่ก็เลยอู้เกลี้ยกล่อมว่ากลั๋วหยัง ถ้าเกิดลูกชายมาแล้ว ทรัพย์สมบัติก็จะตกเป็นของสูเป็นของลูกสู อันนี้ เมียหลวงนี่ไปด้วยความฮักในตอนแรก พอเมียน้อย มาอยู่แต๊ๆ ก็เกิดความอิจฉาผัวได้ของใหม่ลืมของเก่ากลัวว่า เมียน้อยเกิดบุตรแล้ว เมียหลวงจะกลายเป็นหมาหัวเน่าเลย บอกเมียน้อยว่าถ้าฮู้ข่าวว่า ตั้งท้องหื้อบอกกำเน้อเมื่อเมียน้อย แพ้ท้อง ก็มาบอกเมียหลวงเมียหลวง ก็เอายาแท้งหือกินนางกินแล้วก็แท้ง ครั้งที่สองก็เป็นอย่างอี้แล้วเมียน้อยก็ไปเล่าหื้อ เพื่อนๆฟังนางเพื่อนๆก็บอกว่า มึงง่าวแต๊วา บ่ฮู้ก๊ะว่า เมียหลวงเอายาแท้งใส่ถ้าท้องแหมกำนี้ ห้ามบอกหาหนาพอเมียน้อยแท้งได้แหมกำ ก็บ่บอกทีนี้เมียหลวง มาหันแหมกำ ตอนนางท้องได้ เจ็ดแปดเดือนแล้วท้องใหญ่แล้วจึงด่าว่ายะหยังบ่บอกว่าท้อง เมียน้อย อดปากบ่ได้ จึงอู้ว่ากะมึงฆ่าลูกกูตายมาสองคนแล้ว ทีนี้กูบอก กูคงง่าวถ้าเมียน้อยบ่อู้อี้คงบ่มีหยัง เมียหลวงยั๊วะ หาช่องโอกาส นำยาแท้งมาใส่ข้าวต้มแล้วหื้อเมียน้อยกิน ปรากฎว่าเมียน้อย แท้งและตาย ในขณะนั้นก่อนตายก็สาปว่า“มึงยะลูกกูตายสามคนและบัดนี้มึงมาฆ่ากูแหมกูขอจองเวรของกรรมมึงไปทุกภพทุกชาติขอหื้อกูได้ฆ่ามึงและลูกของมึง”เมียน้อย ตายแล้ว ก็ไปเกิดในท้อง แมว แล้วก็เกิดมาเมียหลวง นี่พอเมียน้อยตายผัวฮู้ข่าวเลยซ้อมเมียหลวงซ้อมจ๋นตาย

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 17 •พฤศจิกายน• 2013 เวลา 18:39 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

พิธีกรรมศพแบบพุทธแท้ ตอนที่ ๓

เรื่องพระทารุจีริยเถระ (เผาศพพระอรหันต์ไม่มีพิธีมาก)

ข้อความเบื้องต้น พระศาสดาเมื่อประทับอยู่ในพระเชตวัน ทรงปรารภพระทารุจีริยเถระ ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า "สหสฺสมปิ เจ คาถา" เป็นต้น.

ทารุจีริยะสำคัญว่าตนเป็นอรหันต์ ความพิสดารว่า ในกาลหนึ่ง มนุษย์เป็นอันมากแล่นเรือไปสู่มหาสมุทร เมื่อเรืออับปางในภายในมหาสมุทร ได้เป็นภักษาของเต่า และปลาแล้ว.  บรรดามนุษย์เหล่านั้น บุรุษคนหนึ่งแลจับกระดานไว้ได้ แผ่นหนึ่ง พยายามกระเสือกไป สู่ฝั่งแห่งท่าเรือชื่อสุปปารกะ. ผ้านุ่งห่มของเขาไม่มี. บุรุษนั้นไม่เห็นอะไรอื่น จึงเอาปอพันท่อนไม้แห้งทำเป็นผ้านุ่งห่ม ถือกระเบื้องจากเทวสถาน ได้ไปสู่ท่าเรือสุปปารกะ. มนุษย์ทั้งหลายเห็นเขาแล้วให้ยาคูและภัตเป็นต้นแล้วยกย่องว่า "ผู้นี้เป็นพระอรหันต์องค์หนึ่ง." บุรุษนั้น เมื่อมนุษย์ทั้งหลายนำผ้าเข้าไปให้ คิดว่า " ถ้าเราจักนุ่งหรือจักห่ม,  ลาภสักการะของเราจักเสื่อม"  จึงห้ามผ้าที่เขานำมาเสีย นุ่งห่มแต่เปลือกไม้เท่านั้น.

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 01 •ธันวาคม• 2013 เวลา 18:27 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ศาลาพระวจนะ

ธรรมทานคืออะไร ?

การให้ธรรมะเป็นทาน เช่น ให้วิชาความรู้ ให้คำแนะนำสั่งสอนในทางที่ดี ให้คำตักเตือนเมื่อหลงทางผิด และที่ทำให้ง่ายที่สุดคือการให้หนังสือธรรมะเป็นทาน ในบรรดาการให้ทั้งหลาย ไม่ว่าเป็นข้าวน้ำ วัตถุสิ่งของ พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญการให้ธรรมะเป็นทานว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด และเป็นสุดยอดแห่งการให้ทานทั้งปวง

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•เสาร์•ที่ 12 •ตุลาคม• 2013 เวลา 21:33 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

พิธีกรรมศพแบบพุทธแท้ ตอนที่ ๒

เรื่องจุลกาลและมหากาล (ยกศพขึ้นสู่เชิงตะกอน แล้วเผาได้เลย) ข้อความเบื้องต้น พระศาสดา เมื่อเสด็จเข้าไปอาศัยเสตัพยนคร ประทับอยู่ในป่าไม้ประดู่ลาย ทรงปรารภจุลกาลและมหากาล ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า "สุภานุปสฺสึ วิหรนฺตํ" เป็นต้น. พี่น้อง ๓ คนทำการค้าขาย ความพิสดารว่า กุฎุม๑ พีชาวเสตัพยนคร ๓ พี่น้อง คือ จุลกาล ๑ มัชฌิมกาล ๑ มหากาล ๑. บรรดาพี่น้อง ๓ คนนั้นพี่ชายใหญ่และน้องชายน้อยเที่ยวไปในทิศทั้งหลาย นำสิ่งของมาด้วยเกวียน ๕๐๐ เล่ม.มัชฌิมกาล ขายสิ่งของที่พี่และน้องทั้งสองนำมา.ต่อมาสมัยหนึ่ง พี่น้องทั้งสองนั้น บรรทุกสิ่งของต่าง ๆ ด้วยเกวียน ๕๐๐ เล่มไปสู่กรุงสาวัตถี ปลดเกวียนทั้งหลายในระหว่างกรุงสาวัตถีและพระเชตวัน (ต่อกัน).

มหากาลฟังธรรมแล้วลาน้องชายไปบวชในพี่น้อง ๒ คนนั้น มหากาลเห็นอริยสาวกทั้งหลายชาวกรุงสาวัตถี มีมือถือระเบียบดอกไม้และของหอมเป็นต้น ไปเพื่อฟังธรรมในเวลาเย็น จึงถามว่า "ชนเหล่านี้ไปไหนกัน ?" ได้ฟังความนั้นแล้วคิดว่า "แม้เราก็จักไป" เรียกน้องชายมาแล้วบอกว่า " พ่อ ! เจ้าจง ๑. กุฏุมพี คือ คนมั่งมี คนมีทรัพย์สมบัติมาก, ผู้ครองเรือน, พ่อเรือน, ผู้ดูแลการงาน.

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 01 •ธันวาคม• 2013 เวลา 18:30 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

ฆราวาสคับแคบ เป็นทางมาแห่งธุลี

ภิกษุ ท. ! ตถาคตเกิดขึ้นในโลกนี้ เป็นพระอรหันต์ผู้ตรัสรู้ชอบด้วยตนเอง สมบูรณ์ด้วยวิชชาและจรณะ ดำเนินไปดี รู้แจ้งโลก เป็นสารถีฝึกคนที่ควรฝึกไม่มีใครยิ่งกว่า เป็นครูของเทวดาและมนุษย์ เป็นผู้เบิกบาน แล้วจำแนกธรรมออกสั่งสอนสัตว์.

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•เสาร์•ที่ 05 •ตุลาคม• 2013 เวลา 22:22 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

เผยแพร่พุทธศาสนา ตอนที่ ๕ พระเจ้าอชาตศัตรูและพระเทวทัต

เผยแพร่พุทธศาสนา ครั้งที่ ๕ ตอน พระเจ้าอชาตศัตรูกระทำปิตุฆาตกรรมปลงพระชนม์พระบิดาของตนเอง และพระเทวทัตผู้ต้องธรณีสูบ วันแรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ ตรงกับวันศุกร์ ที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๒.๓๐ น. ณ วัดวังฟ่อน โครงการนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีผู้จัดทำเว็บขอบคุณน้ำปานะมอบให้แก่เทวดาทั้งหลายจากร้อยตรีสิงคาร แนวนัน และเครื่องฉายจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังฟ่อน โดยคุณรามิน พันธุ์เลิศวิถี เป็นผู้ติดตั้ง พระเจ้าอชาตศัตรู พระราชาแห่งแคว้นมคธ ปกครองทางตอนเหนือของอินเดีย เป็นพระโอรสในพระเจ้าพิมพิสารและมเหสีโกศลเทวี พระเจ้าอชาตศัตรูเป็นอุบาสกบริษัทเอกอัครศาสนูปถัมภ์ในการกระทำสังคายนาครั้งที่ ๑

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•ศุกร์•ที่ 04 •ตุลาคม• 2013 เวลา 16:54 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

เราได้รับบทเรียนอะไรบ้าง ฯ 4

เราได้รับบทเรียนอะไรบ้าง จากโรงเรียนเราะมะฎอน ? ตอนที่ 3 บทเรียนด้านสังคม

10. การบริจาคให้ทาน เป็นที่ทราบกันดีว่าเดือนเราะมะฎอนนั้นเป็นเดือนแห่งความเอื้ออาทรและการให้ เป็นเดือนแห่งการเผื่อแผ่และบริจาคทาน ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ผู้เป็นแบบอย่างของเรานั้น ในเดือนเราะมะฎอนท่านจะเป็นผู้ที่รีบเร่งต่อการเอื้ออาทรและเผื่อแผ่ต่อผู้ยากไร้อย่างไม่รีรอ ยิ่งกว่าสายลมที่พัดผ่าน (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม) ไม่ว่าผู้ใดร้องขออะไรจากท่าน ท่านก็จะให้ (บันทึกโดย อะหฺมัด)

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•ศุกร์•ที่ 04 •ตุลาคม• 2013 เวลา 09:55 น.• )

•อ่านเพิ่มเติม...•

 

<< •เริ่มแรก• < •ย้อนกลับ• 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 •ถัดไป• > •สุดท้าย• >>

•หน้า 5 จาก 33•