สวัสดีครับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ที่รักทุกท่านและพี่น้องที่ติดตามบทความของผมวันนี้ตามที่สัญญาครับ ผมจะมาพูดถึงบทความในหัวข้อที่ว่า นารีคู่อุปถัมภ์และหายนะเพราะการไม่เชื่อ ตอนที่ ๑ ขณะนั้นพระเจ้าได้ทรงให้อาดัมมนุษย์คนแรกนั้นได้ดำเนินอยู่ในสวนเอเดน(หรือสวนของพระเจ้า) และพระเจ้าได้ทรงสร้างสรรพสิ่งให้มนุษย์ครอบครอง และในสวนนั้นพระเจ้าพระเจ้าได้ทรงสร้างต้นไม้ที่ออกผลไว้อย่างมากมาย แต่พระเจ้าสร้างต้นไม้ไว้สองต้นที่เรียกว่า “ต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่ว และ ต้นไม้แห่งชีวิต”

และพระองค์ได้กล่าวกับมนุษย์ว่า”ทุกต้นในสวนนี้เจ้ามีอิสระที่จะกินได้หมดยกเว้นต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่ว ซึ่งถ้าเจ้าขืนกินเวลาใดเจ้าจะตายแน่ ๆ บางทีเราอาจจะพูดได้ว่าความรักนั้นอาจไม่มีเงื่อนไขได้ แต่บางครั้งมันต้องมีเงื่อนไขด้วยเพื่อจะพิสูจน์ได้ว่า เขาจริงใจหรือไม่ เขามีความรักต่อตัวเราหรือไม่ เขาซื่อสัตย์กับเราหรือเปล่า ถ้าเราเป็นชาวบ้านและเราเลือกลูกหลานของเราที่เรารักให้ไปเป็นผู้แทนราษฎรในสภา เขาได้เงินเดือนสูง เขาได้อำนาจในการครอบครองไปแล้ว แต่เขากับโกงกิน คอรัปชั่น บางครั้งเราหลับหูหลับตาเลือกคนเข้าไปในสภาเพียงแต่คิดถึงสายสัมพันธ์ว่าเป็นพวกฉันพวกเธอ โดยไม่คำนึงถึงความซื่อสัตย์ของเขาว่ามีหรือไม่ ความซื่อสัตย์ ความไว้ใจจึงต้องมีการพิสูจน์ หัวใจกันว่าเราสามารถไว้วางใจกันได้หรือไม่

เอาล่ะแต่ตลอดเวลาที่อาดัมได้ดำเนินชีวิตกับพระเจ้าทุกอย่างก็ดำเนินไปได้ด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร ด้วยความรักและการเป็นห่วงเป็นใยกันระหว่างพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ พระองค์ได้ทรงคิดถึงความต้องการของมนุษย์ว่าต้องการใครซักคนที่จะอยู่เคียงข้างและเป็นคู่อุปถัมภ์ คุณรู้มั้ยว่าพระเจ้าทำอย่างไร พระเจ้าได้ทรงทำให้มนุษย์หลับไปอีกครั้งแบบสนิท แล้วพระเจ้าก็ได้ชักเอาซี่โครง ของอาดัมออกมาและสร้างให้ออกมาเป็นมนุษย์หญิงสาวที่สวยที่สุดในโลก ให้มาอยู่เคียงข้างอาดัมเป็นกำลังใจ เพราะฉะนั้นให้เรามาตีความหมายเรื่องนี้กันซักนิดก่อนที่เราจะดำเนินเรื่องต่อไป

พระเจ้าพระยาเวห์จึงทรงดลบันดาลให้ชายนั้นหลับสนิท จากนั้นทรงชักกระดูกซี่โครงออกมาซี่หนึ่งและทรงปิดเนื้อให้เข้าสนิทดังเดิม แล้วพระเจ้าทรงสร้างผู้หญิงขึ้นจากกระดูกซีโครง ที่พระองค์ทรงนำออกมาจากชายนั้น และพานางมาหาเขา ชายผู้นั้นกล่าวว่า “นี่คือกระดูกจากกระดูกของเรา และเนื้อจากเนื้อของเรา นางจะได้ชื่อว่าหญิง เพราะนางมาจากชาย” เพราะเหตุนี้ผู้ชายจึงละจากบิดามารดาของตนไปผูกพันกับภรรยา และพวกเขาจะเป็นเนื้อเดียวกัน ชายนั้นกับภรรยาเปลือยกานอยู่และพวกเขาไม่รู้สึกละอายกันเลย การที่พระเจ้าทรงชักกระดูกซีกโครงของอาดัมออกมานั้นหมายถึง ผู้หญิงนั้นมาจากผู้ชาย ถ้าเราดูในแง่ของระบบร่างกายของมนุษย์ ทางการแพทย์ผู้ชายจะมีซีกโครงไม่ครบ ๓๒ นั่นก็หมายถึงว่าผู้ชายก็ควรที่จะรู้ว่า เราต้องตามหาซีกโครงที่หายไป ก็คือผู้หญิง เพื่อที่เธอคนนั้นจะถูกนำมาเชื่อมต่อกันได้อย่างสมบูรณ์เพื่อที่เธอและเขาจะได้เป็นเนื้ออันเดียวกัน เพราะสำหรับมนุษย์แล้ว(ผู้ชาย =Man) ต้องการมีคู่ที่เหมาะสมและพระเจ้าทรงกำหนดว่าต้องเป็นหญิงเท่านั้น จะเป็เพศอื่นไม่ได้ และจะเป็นสัตว์ก็ไม่ได้ด้วย และเมื่อเขาและเธออยู่ต่อหน้ากันเปลือยกายอยู่ไม่ใช่คิดแต่จะมีอะไรกันเท่านั้น แต่ได้แสดงออกถึงความจริงใจ ไม่มีซ่อนเล่ห์ซ่อนกลใดๆทั้งสิ้น เพื่อที่เขาและเธอจะอยู่ด้วยกัน ส่งเสริมกัน อวยพรกันและกัน รักซึ่งกันและกัน ดังเป้าประสงค์ของพระเจ้าตั้งแต่เริ่มแรก และนี่คือหัวใจของพระคริสต์ในฐานะพระผู้สร้าง

ประยุกต์ใช้ ดังนั้นในฐานะผู้ชายควรจะรู้ว่า ผู้หญิงนั้นมาจากเขาหน้าที่ของเขาต้องดูแลผู้หญิงให้ดี ต้องรักเธอ เพราะเธอมาจากเขา ถ้าซีกโครงแตก หรือหัก ปวดร้าว ก็จะทำให้ทั้งร่างกายเจ็บปวดร้าวไปด้วยหรือผู้ชายเจ็บปวดร้าวไปด้วย เพราะฉะนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบ ที่จะรู้ว่าพระเจ้าทรงประทานผู้หญิงนี้มาให้เป็นเหมือนของขวัญที่ถูกใจที่สุดแก่เรา นั้นเป็นเพราะพระเจ้ารักผู้ชายก่อนจึงมอบผู้หญิงให้ และถ้าผู้ชายดูถูกผู้หญิงก็เท่ากับว่าดูถูกพระเจ้า และเมื่อพระเจ้ารักผู้ชายและประทานผู้หญิงให้ และโดยเฉพาะผู้หญิงมาจากผู้ชาย ถ้าเขารักพระเจ้าเขาก็จะต้องรักผู้หญิงด้วย และจะต้องนำเธอพาเธอเข้ามาใกล้ชิดกับกับผู้สร้างที่รักเธอ และให้เธอได้รักพระเจ้ารักสามีเธอ และรักตัวเธอเอง และผู้หญิงก็เช่นเดียวกันก็ควรจะรักผู้ชาย ให้รู้ถึงบทบาทในฐานะที่เป็นซีกโครงหนึ่งที่พระเจ้าชักมาจากเขาและเป็นเรื่องที่เราจะต้องรู้จักการให้เกียรติ์ผู้ชาย และเป็นเหมือนผู้สนับสนุนเขาให้ทำหน้าที่บุคคลที่เป็นผู้นำอย่างเต็มที่ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเรื่องการเรียกร้องถึงความเท่าเทียมกันของผู้หญิงกับผู้ชาย ความเป็นมนุษย์นั้นย่อมเท่าเทียมกัน แต่โดยบทบาทไม่ใช่ แค่ผู้ชายควรยืนอยู่ในจุดของผู้ชายที่จะทำหน้าที่ตามที่พระเจ้าต้องการ และผู้หญิงก็เหมือนกัน ถ้า ถ้าพวกเขาเชื่อเขาจะพบกับสันติสุขในครอบครัวตามที่พระเจ้าได้สัญญาไว้อย่างแน่นอน และก็ย้อนกลับมาถึงช่วงเวลาที่อาดัมกับเอวา เขาและเธอที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ต่อหน้าพระเจ้าและร่วมกันครอบครองในสรรพสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสร้างอย่างมีความสุข และจุดเริ่มต้นของหายนะครั้งแรกของมวลมนุษยชาติก็ได้อุบัติขึ้น เพราะเหตุจากการไม่เชื่อฟังของใคร? เขาหรือเธอ หรือใครกันแน่ จำไว้นะครับ มันเกี่ยวข้องกับต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่วที่พระเจ้าสร้าง และจะเกิดอะไรขึ้น ให้เราติดตามต่อในสัปดาห์หน้าครับ เสนอตอน นารีคู่อุปถัมภ์และหายนะเพราะการไม่เชื่อ ตอนที่ ๒ ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

เขียนโดย ...อ.เด่น โยชูวา