สวัสดีครับพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ที่รักทุกท่าน และพี่น้องที่ติดตามบทความของผม วันนี้ผมอยากแบ่งปันบทความ ที่สืบเนื่องมาจากตอนที่แล้วในหัวข้อ นารีคู่อุปถัมภ์และหายนะเพราะความไม่เชื่อ ภาค ๒ จะว่าไปแล้วมันคือความบาปครั้งแรกที่อุบัติขึ้นบนโลกมนุษย์นี้ ถ้าท่านจะจำเหตุการณ์ ๓ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

๑. เรื่องของทูตสวรรค์จอมกบฎที่มีนามว่า “ลูซิเฟอร์” ที่ได้กบฏต่อพระเจ้าแล้วถูกพระเจ้าผลักให้ตกลงมาจากฟ้าสวรรค์ ซึ่งพระเจ้าอนุญาติให้มันมาทดลองมนุษย์

๒. ต้นไม้แห่งการรู้ดี รู้ชั่ว ที่พระเจ้าได้ทรงสร้างมาเพื่อการทดสอบมนุษย์ว่าจะจงรักภักดีและเชื่อฟังหรือไม่

๓. มนุษย์ที่พระเจ้าสร้างให้เขาขึ้นมาให้มีความสัมพันธ์กับพระเจ้าและเชื่อฟังพระองค์

แล้ว ๓ เรื่องนี้มันผูกโยงกันยังไง แล้ว ๓ เหตุการณ์นี่มันผูกเชื่อมโยงกันยังไง อะไรเป็นจุดเริ่มต้น และอะไรคือปัญหา และอะไรคือวิธีแก้ แก้แบบมนุษย์ หรือแก้แบบพระเจ้า และผลกระทบของเหตุการณ์นี้ถึงใครบ้าง ล้วมนุษย์ผู้ชายและผู้หญิงจะเป็นยังไง ให้เรามาติดตามกันครับ เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในพระคัมภีร์ไบเบิล หรือ พระคัมภีร์โตราห์ของชาวยิวโบราณ ได้บันทึกและผู้เขียนนั้นคือ โมเสสผู้นำพาอิสราเอลเดินข้ามทะเลแดงได้บันทึกไว้ ในพระธรรม ปฐมกาล(Genesis) บทที่๓ สามารถขอคริสเตียนอ่านได้ครับ พิมพ์ไม่ไหวมันยาวครับ

เอาเป็นว่าเรามาพูดถึง ๒ สิ่งแรกที่จะโยงถึงกันก่อน คือ พระเจ้าอนุญาติให้มนุษย์สามารถทำได้ทุกอย่างอย่างเสรียกเว้นเรื่องเดียวคือ ห้ามกินผลไม้จากต้น ๒ ต้น คือ ต้นไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่ว และต้นไม้แห่งชีวิต ตามที่ทรงสั่งไว้ คือ ขืนเจ้ากินเวลาใดเจ้าจะตายแน่นอน พระเจ้าเจ้าทรงรักสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างทุกชนิดแต่สิ่งที่พระองค์ทรงรักมากที่สุดคือมนุษย์ พระองค์ทรงให้เสรีภาพและพระองค์ให้เราที่จะเลือกว่าเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดี หรือจะห่างจากพระเจ้าก็ได้ ซึ่งผู้ที่ได้รับบัญชาคือมนุษย์ผู้ชาย ก็คืออาดัมนั้นเอง ซึ่งตามบทบาทแล้วเขาควรจะถูกสร้างขึ้นมาที่จะนำเอวาในฐานะผู้นำครอบครัว แต่อาดัมก็สอนนะ ซึ่งเรื่องนี้เอวาก็รู้ดีเลย แต่โดยสายตาแล้วผลไม้นั้นก็น่ากินมาก มันช่างยั่ว แต่ทำยังไงได้พระเจ้าห้าม ก็เลยชักเริ่มห่างพระเจ้า แล้วใจชักเริ่มฝักไฝ่ด้านความต้องการเนื้อหนัง แล้วอาดัมคงว่างมากจัดชะล่าใจหรือคิดไม่ถึงก็ไม่ทราบ ลืมตัว แล้วก็อาจลืมเอวามาได้ดูแลเธอเสียด้วย อ้อ ลืมบอกไปว่า ก่อนหน้านี้มนุษย์ใสเหมือนเด็กทารกมากแก้ผ้ายังไม่อายกันเลย  เท่านั้นไม่พอมีตัวแปรอีกตัวโผล่มา เป็นใครไม่ได้ มันคือ รูซิเฟอร์ ผู้ไม่เคยปรารถนาดีต่อมนุษย์เลย และเป้าหมายมันคือรักฆ่าและทำลาย ประมาณว่าถ้าฉันไม่ได้ดีก็ไม่ต้องมีใครเจริญแล้วกัน ประมาณนั้น มันไม่ได้ดูน่ากลัวเหมือนกับที่เราดูหนังประมาณเอ็กซอซิส ความน่ากลัวไม่ได้อยู่ที่การแลบลิ้นปลิ้นตา แต่ความน่ากลัวของมันอยู่ที่ความคิด โดยเฉพาะโลกแห่งจินตนาการ ที่มันใกล้ๆกับอัจฉริยะ กับฆาตกรโลกจิต ที่ไม่เท่าทันมัน เพราะมันคือผู้ที่ล่อลวงทูตสวรรค์ในสวรรค์ให้กบฏต่อพระเจ้าซะหนึ่งในสามส่วนมันก็ทำมาแล้ว นับภาษาอะไรมนุษย์ผู้ใสซื่อบริสุทธิ์ที่ชอบเดินห่างจากพ่อแม่ และแน่นอนถามว่าถ้ามนุษย์มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าจะโดนมั้ย คำตอบคือ ไม่เลย แต่ผมขอบอกอะไรให้พระเจ้าอนุญาติให้เจ้า ลูซิเฟอร์หรือมารซาตาน ให้มาทดลองคุณดูและเพื่อทดสอบคุณว่าคุณสอบผ่านถึงความจงรักภักดี และจริงใจหรือไม่ ให้เรามาติดตามกันว่ามารซาตานมันพูดอะไรแล้วมนุษย์จะตอบสนองอย่างไร

๑ ในบรรดาสัตว์ป่าที่พระเจ้าทรงสร้างนั้น งู*ฉลาดกว่าหมด มันถามหญิงนั้นว่า "จริงหรือที่พระเจ้าตรัสห้ามว่า  'อย่ากินผลจากต้นไม้ใดๆในสวนนี้' "

๒ หญิงนั้นจึงตอบงูว่า "ผลของต้นไม้ต่างๆในสวนนี้เรากินได้

๓ เว้นแต่ผลของต้นไม้ที่อยู่กลางสวนนั้น พระเจ้าตรัสห้ามว่า 'อย่ากินหรือถูกต้องเลย มิฉะนั้นจะตาย' "

๔ งูจึงพูดกับหญิงนั้นว่า "เจ้าจะไม่ตายจริงดอก

๕ เพราะพระเจ้าทรงทราบอยู่ว่า เจ้ากินผลไม้นั้นวันใด ตาของเจ้าจะสว่างขึ้นในวันนั้น แล้วเจ้าจะเป็นเหมือนพระเจ้า คือสำนึกในความดีและความชั่ว"

๖ เมื่อหญิงนั้นเห็นว่า ต้นไม้นั้นน่ากิน และน่าดูด้วย ทั้งเป็นต้นไม้ที่มุ่งหมายจะให้เกิดปัญญา จึงเก็บผลไม้นั้นมากิน แล้วส่งให้สามีกินด้วย เขาก็กิน

๗ ตาของเขาทั้งสองคนก็สว่างขึ้น จึงสำนึกว่าตนเปลือยกายอยู่ ก็เอาใบมะเดื่อมาเย็บเป็นเครื่องปกปิดร่างไว้

(คัดลอกมาจากพระคริสต์ธรรมคัมภีร์ฉบับ.......) ให้เรามาเจาะการสนทนากัน ช็อตต่อช็อต  ในบรรดาสัตว์ป่านั้นนั้นงูฉลาดกว่าหมด ตามพระคัมภีร์พระธรรมวิวรณ์ ๑:๑๒ ประมาณว่ามารซาตานคงมีลักษณะเป็นเหมือนพญานาค หรืองูใหญ่ มีเกล็ดมันวาวงดงามระยิบระยับ และมันก็พูดได้ด้วยและมารมันยังสามารถเป่าหูทูตสวรรค์ซะหนึ่งในสามส่วนให้กบฏต่อพระเจ้าได้มนุษย์ก็ยากที่จะต้านทาน

วิธีการของมันคือ ใช้สิ่งที่พระเจ้าห้าม เป็นการท้าทาย โดยเฉพาะคำว่า จริงหรือ? มันเป็นคำถามทำให้หยุดคิดเพื่อให้เกิดความไม่แน่ใจและก่อให้เกิดการลังเลในคำสั่งของพระเจ้าประมาณคนหัวหมอว่างั้นเถอะแบบว่าชอบเอากฏหมายมาพลิกแพลง เพื่อล่อลวงชาวบ้านที่รู้กฏหมายแบบไม่จริง เอวาก็โต้ตอบได้ถูกต้องชัดเจนประมาณว่าถ้าใช้เหตุผลก็คือทันกัน รู้ทั้งรู้ว่าพระเจ้าบอกว่า”ขืนเจ้ากินเวลาใดเจ้าจะตายแน่นอน “ แต่งูสำทับว่า ถ้าเจ้ากินผลจากต้นนี้เวลาใดเจ้าจะมีปัญญาเหมือนพระเจ้า คือสำนึกในความดีและความชั่ว ตอนนั้นเอวาโดนล่อลวงเข้าเต็มเปา ฟังดูคล้ายๆกับว่ามีพนักงานเซลล์กำลังพูดถึงการฉีดโบทอกซ์เพื่อให้ได้หน้าตาที่สวยงามและถ้าฉีดแล้วเธอจะดูงามเด่น ผู้หญิงกับความงามเอาเป็นว่าผู้หญิงต้องแพ้ให้กับพวกอุปกรณ์เหล่านี้ ปรากฏว่าเอวาคว้า ผลไม้นั้นมาทาน แล้วก็เกิดตาสว่างขึ้น ประมาณว่าเกิดความรู้สึกผิด ก็เลยหาพวก แล้วไอ้พวกที่ว่านั่นก็คือมนุษย์ผู้ชายที่ดันมาแพ้มารยาผู้หญิง นั่นเป็นเพราะความสัมพันธ์ระหว่างอาดัมกับพระเจ้าไม่ค่อยดี จึงไม่ตระหนักต่อคำสั่งให้หน้ามืดตามัวทำในสิ่งที่ไม่ควรทำทั้งที่เขามีอำนาจสั่งให้มีการหยุดยั้งได้ หรือไม่เห็นด้วย เพียงแต่ผู้ชายมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้า และมั่นใจในความเป็นผู้นำที่พระเจ้าเจิมตั้งแค่นี้ก็สามารถหยุดยั้งทุกอย่างได้

สุดท้ายก็พยายามหาทางปกปิดบาปของตน ปกปิดแบบนั้นก็ยังอับอายกันอยู่เพราะมันเป็นวิธีการแบบมนุษย์ไม่ใช่แบบพระเจ้า ก่อนหน้านี้วิ่งแก้ผ้าเล่นในสวนไม่รู้สึก อะไรแต่พอเอาใบไม้มาปิดก็คิดว่ามันชิดแล้วแต่มันก็ชั่วคราวเพราะใบไม้มันมีการเหี่ยวเฉาง่ายตามกาลเวลา บางทีใบไม้ก็เหมือนกับการศึกษา ฐานะการเงิน ชื่อเสียง เกียรติยศ อำนาจ สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนแค่ใบไม้ที่ทำขึ้นเพื่อปกปิดความอับอายของตัวเองก็เท่านั้นเอง

ประยุกต์ใช้ บางครั้งหนุ่มสาวสมัยนี้เติบโตขึ้นมามักไม่ค่อยเห็นถึงความเหนื่อยยากของพ่อแม่ ความสัมพันธ์ก็ไม่ดี ซึ่งบางทีไปโทษแต่ลูกอย่างเดียวก็ไม่ได้มันก็วนกับไปที่พ่อแม่ด้วย แต่ลูก เติบโตมาก็เริ่มมีแฟนมีแฟนในสมัยก่อนกับสมัยนี้มันก็ต่างกันบางทีมันพากันไปจบกันที่เตียงนอน ปล่อยให้คนที่เป็นพ่อแม่หรือบุพการีต้องเสียใจ แล้วสุดท้ายก็ท้องก่อนวัยเรียน ผู้ชายไม่มีความเป็นผู้นำ แน่นอนปัญหาในครอบครัวตามมา จึงเกิดปัญหาครอบครัวแตกแยก ,ปัญหายาเสพติด และปัญหาสังคมตามมา นี่คือจุดเริ่มต้นแห่งความบาปที่เกิดขึ้นในครอบครัวและแน่นอนสถาบันแรกที่พระเจ้าต้องการให้เราดูแลคือ สถาบันครอบครัว ซึ่งพ่อ แม่ ลูก ต้องเข้าใจในบทบาทของตัวเองและยืนอยู่ในจุดที่ถูกต้องได้อย่างมีเสรีภาพ พี่น้องครับเรื่องนารีคู่อุปถัมภ์และหายนะเพราะการไม่เชื่อ ๓ จะพูดถึง ตอน “คำสาปแช่งและทางออก อาดัม กับเอวาจะเป็นอย่างไร และไอ้เจ้างูตัวแสบล่ะ พระเจ้าจะทรงจัดการอย่างไรในเรื่องนี้ให้เรามาติดตามกันตอนต่อไปครับ

อ้อลืมไป ข่าวร้าย! จากสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้มันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญมากของมวลมนุษย์ชาติด้วยนะ

พระเจ้าอวยพรครับ เขียนโดย อ.เด่น โยชูวา

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•พฤหัสบดี•ที่ 13 •ธันวาคม• 2012 เวลา 09:51 น.• )