ในคัมภีร์อัลกุรอานพระองค์ได้ตรัสเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆ ในการกำเนิดมนุษย์ไว้ว่า

﴿ وَلَقَدۡ خَلَقۡنَا ٱلۡإِنسَٰنَ مِن سُلَٰلَةٖ مِّن طِينٖ ١٢ ثُمَّ جَعَلۡنَٰهُ نُطۡفَةٗ فِي قَرَارٖ مَّكِينٖ ١٣ ثُمَّ خَلَقۡنَا ٱلنُّطۡفَةَ عَلَقَةٗ فَخَلَقۡنَا ٱلۡعَلَقَةَ مُضۡغَةٗ فَخَلَقۡنَا

ٱلۡمُضۡغَةَ عِظَٰمٗا فَكَسَوۡنَا ٱلۡعِظَٰمَ لَحۡمٗا ثُمَّ أَنشَأۡنَٰهُ خَلۡقًا ءَاخَرَۚ فَتَبَارَكَ ٱللَّهُ أَحۡسَنُ ٱلۡخَٰلِقِينَ ١٤ ﴾ [المؤمنون: ١٢-١٤]

ความว่า “และขอสาบานว่า แน่นอนเราได้สร้างมนุษย์มาจากธาตุแท้ของดิน แล้วเราทำให้เขาเป็น เชื้ออสุจิ อยู่ในที่พักอันมั่นคง (คือมดลูก) แล้วเราได้ทำให้เชื้ออสุจิกลายเป็นก้อนเลือด แล้วเราได้ทำให้ก้อนเลือดกลายเป็นก้อนเนื้อ แล้วเราได้ทำให้ก้อนเนื้อกลายเป็นกระดูก แล้วเราหุ้มกระดูกนั้นด้วยเนื้อ แล้วเราได้เป่าวิญญาณให้เขากลายเป็นอีกรูปร่างหนึ่ง ดังนั้นอัลลอฮ์ทรงจำเริญยิ่ง ผู้ทรงเลิศแห่งปวงผู้สร้าง” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์ อัลมุมินูน : อายะฮ์ที่ 12-14)

การสร้างมนุษย์และความมหัศจรรย์ในเรื่องนี้ได้กล่าวย้ำในอายะฮ์อื่นๆ อีกหลายอายะฮ์ด้วยกัน บางหัวข้อของเรื่องราวในอายะฮ์ดังกล่าว มีรายละเอียดมากและกซึ้งเกินกว่าที่ใครก็ตามที่มีชีวิตในช่วงเวลาเมื่อ 1,400 กว่าปีที่ผ่านมา จะมีความรู้และเข้าใจได้ บรรดาผู้คนที่มีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่อัลกรุอานได้ถูกประทานลงมานั้น รู้ว่าองค์ประกอบพื้นฐานของการกำเนิดของมนุษย์นั้นเกี่ยวข้องกับน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และความเป็นจริงที่ว่า ทารกจะคลอดออกมาหลังจากอยู่ในครรภ์มารดาเป็นระยะเวลาเก้าเดือนนั้น เป็นที่รู้กันอย่างชัดแจ้ง โดยไม่ต้องมีการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ แต่ทว่าเรื่องต่างๆ ตามขั้นตอนที่ได้กล่าวมาในอายะฮ์ข้างต้นนั้น เป็นความรู้ซึ่งเกินกว่าที่ผู้คนในสมัยนั้นจะเข้าใจได้ และเพิ่งจะค้นพบด้วยวิชาการทางวิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 20 นี้เอง

กระบวนการและขั้นตอนในการกำเนิดมนุษย์ มีรายละเอียดของแต่ละขั้นตอนดังนี้

1. การสร้างมนุษย์คนแรกของโลก (ศาสดาอาดัม) จากดิน

2. การสร้างมนุษย์เพศหญิง (พระนางฮาวา) จากมนุษย์เพศชาย (ศาสดาอาดัม)

3. การสร้างมนุษย์จากหยดน้ำอสุจิ

- มนุษย์คนแรกถูกสร้างมาจากดิน

จากอายะฮ์ที่ปรากฏในคัมภีร์อัลกุรอานต่อไปนี้ เป็นการให้เราได้ศึกษาไตร่ตรองและตระหนักถึงความเป็นมาของมนุษย์ เริ่มแรกนั้นมนุษย์ถูกสร้างมาอย่างไรและสร้างมาจากสิ่งใด

มนุษย์คนแรกนั้น (ศาสดาอาดัม) ถูกสร้างมาจากดิน (طين)

อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา ทรงตรัสถึงการสร้างท่านศาสดาอาดัมและเผ่าพันธุ์มนุษย์ว่า

﴿ ٱلَّذِيٓ أَحۡسَنَ كُلَّ شَيۡءٍ خَلَقَهُۥۖ وَبَدَأَ خَلۡقَ ٱلۡإِنسَٰنِ مِن طِينٖ ٧ ثُمَّ جَعَلَ نَسۡلَهُۥ مِن سُلَٰلَةٖ مِّن مَّآءٖ مَّهِينٖ ٨ ثُمَّ سَوَّىٰهُ وَنَفَخَ فِيهِ مِن رُّوحِهِۦۖ وَجَعَلَ لَكُمُ ٱلسَّمۡعَ وَٱلۡأَبۡصَٰرَ وَٱلۡأَفۡ‍ِٔدَةَۚ قَلِيلٗا مَّا تَشۡكُرُونَ ٩ ﴾ [السجدة: ٧- ٩]

ความว่า “พระองค์ทรงประทานความงามแก่ทุกๆ สิ่งที่พระองค์ทรงสร้างไว้ และทรงเริ่มสร้างมนุษย์จากดินโคลน หลังจากนั้น ทรงสร้างเผ่าพันธุ์ของเขามาจากเชื้อจากน้ำอันไร้เกียรติ หลังจากนั้น พระองค์ทำให้เขามีรูปร่างสมบูรณ์ และเป่าลงไปในเขา จากวิญญาณของพระองค์ และพระองค์ทรงสร้างให้พวกเจ้าได้ยินและได้เห็นและให้มีจิตใจ (สติปัญญา) เป็นส่วนน้อยเหลือเกินที่พวกเจ้าจะขอบคุณ” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์อัสสัจญ์ดะฮฺ : อายะฮ์ที่ 7-9)

อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

﴿ وَمِنۡ ءَايَٰتِهِۦٓ أَنۡ خَلَقَكُم مِّن تُرَابٖ ثُمَّ إِذَآ أَنتُم بَشَرٞ تَنتَشِرُونَ ٢٠ ﴾ [الروم: ٢٠]

ความว่า “และหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์คือ ทรงสร้างพวกเจ้าจากดินทราย แล้วพวกเจ้าเป็นมนุษย์แพร่กระจายออกไป” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์อัร-รูม : อายะฮ์ที่ 20)

 

(ภาพแสดงองค์ประกอบของดิน จะประกอบด้วย หิน อากาศ น้ำ ดินเหนียว และสารอินทรีย์

จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า ดินจะประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ มากกว่า 100 ชนิด และร่างกายของมนุษย์จะประกอบด้วยธาตุหลักๆ ประมาณ 23 ชนิด ซึ่งทุกธาตุที่พบในตัวมนุษย์ จะมีอยู่เป็นองค์ประกอบของดิน เช่น

ธาตุหลัก ได้แก่ ไฮโดรเจน (H), ออกซิเจน (O)

สองธาตุนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญของน้ำ (H2O) ซึ่งน้ำจะมีอยู่ในตัวมนุษย์มากถึง 70 %

คาร์บอน (C), ไนโตรเจน (N)

ซึ่งธาตุทั้งสี่นี้จะพบในสารประกอบหลักที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์ เช่น น้ำตาล ( C6H12O6) ไขมันโปรตีน วิตามิน เป็นต้น

ธาตุรอง ได้แก่ Cl , S , P , Mu , Ca , K

ธาตุที่เป็นของแห้ง ได้แก่ I , Mg , Co , Zn , Mo

ธาตุหายาก ได้แก่ F , Al , B , Se , Cd

มนุษย์ที่หนัก 65 กิโลกรัม จะมีน้ำประมาณ 40 กิโลกรัม(61.6%) โปรตีน 11 กิโลกรัม(17.0%) ไขมัน 9 กิโลกรัม(13.8%) เกลือแร่ 4 กิโลกรม(6.1%) คาร์โบไฮเดรต 1 กิโลกรัม(1.5%) จากหลักฐานดังกล่าว เป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามนุษย์นั้นไม่ได้ถูกบังเกิดมาด้วยความบังเอิญ หากเกิดจากพระผู้เป็นเจ้าได้ทรงสร้างขึ้นมา และหลายๆ อายะฮ์ที่กล่าวมาแล้วนั้น เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า มนุษย์นั้น เริ่มแรกถูกสร้างมาจากดิน ซึ่งสอดคล้องกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ ที่ว่าธาตุหลักๆ ที่พบอยู่ในตัวของมนุษย์นั้น เป็นธาตุองค์ประกอบของดิน

- มนุษย์เพศหญิงถูกสร้างมาจากเพศชาย

มนุษย์คนแรกคืออาดัม ที่อัลลอฮฺได้สร้างมาจากดินตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น และเป็นต้นตระกูลของมนุษย์ทุกคน อาดัมเป็นมนุษย์เพศชายที่เป็นเพศพ่อ ในการที่มนุษย์จะแพร่ขยายจำนวนมหาศาลจนถึงทุกวันนี้จะต้องมีทั้งเพศพ่อและเพศแม่

มนุษย์เพศพ่อคนแรก คือ อาดัม มนุษย์เพศแม่ คือใคร และมาจากไหน อัลลอฮได้ตรัสในอัลกุรอานว่า

﴿ يَٰٓأَيُّهَا ٱلنَّاسُ ٱتَّقُواْ رَبَّكُمُ ٱلَّذِي خَلَقَكُم مِّن نَّفۡسٖ وَٰحِدَةٖ وَخَلَقَ مِنۡهَا زَوۡجَهَا وَبَثَّ مِنۡهُمَا ٗا كَثِيرٗا وَنِسَآءٗۚ ﴾ [النساء: ١]

ความว่า “มนุษยชาติทั้งหลาย ! จงยำเกรงพระเจ้าของพวกเจ้าที่ได้บังเกิดพวกเจ้ามาจากชีวิตหนึ่งและได้ทรงบังเกิดจากชีวิตนั้นซึ่งคู่ครองของเขา และได้ทรงให้แพร่สะพัดไปจากทั้งสองนั้น ซึ่งบรรดาชายและบรรดาหญิงอันมากมาย” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์อัน-นิซาอ์: อายะฮ์ที่ 1)

จากอายะฮ์ดังกล่าวทำให้เข้าใจว่า แท้จริงมนุษย์มาจากชีวิตเดียวเท่านั้น คือ อาดัม และจากชีวิตของอาดัม มีการสร้างชีวิตใหม่อีกชีวิตหนึ่งเป็นคู่ครองของอาดัม คือ ฮาวา และจากทั้งอาดัมที่เป็นชายและฮาวาที่เป็นหญิง ก็ได้แพร่ลูกหลานทั้งชายและหญิงมากมายเกินที่จะนับได้

มีรายงานจากท่านอบี ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

عَنْ ‏أَبِي هُرَيْرَةَ ‏رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ ‏قَالَ : ‏قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ‏«اسْتَوْصُوا بِالنِّسَاءِ، فَإِنَّ الْمَرْأَةَ خُلِقَتْ مِنْ ضِلَعٍ، وَإِنَّ أَعْوَجَ شَيْءٍ فِي الضِّلَعِ أَعْلَاهُ، فَإِنْ ذَهَبْتَ تُقِيمُهُ كَسَرْتَهُ، وَإِنْ تَرَكْتَهُ لَمْ يَزَلْ أَعْوَجَ، فَاسْتَوْصُوا بِالنِّسَاءِ» [البخاري برقم 3331]

ความว่า : รายงานจากอบี ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า “พวกเจ้าจงตักเตือนสตรี(ด้วยดี) แท้จริงสตรีถูกบังเกิดขึ้นจากกระดูกซี่โครง ถ้าเจ้างอซี่โครงก็จะยิ่งงอ ถ้าเจ้าทำให้มันตรงก็จะหัก ถ้าเจ้าทิ้งไว้ก็จะงอ ดังนั้นจงตักเตือนสตรี (ด้วยดี)” (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์/3331)

มุฮำหมัด อิบนุ อิสฮาก กล่าวว่า มีรายงานจากอิบนุอับบาส ว่า ฮาวาถูกสร้างขึ้นจากซี่โครงที่สั้นที่สุดข้างซ้าย มันอ่อน และถูกทดแทนด้วยเนื้อ

นักอรรถาธิบายบางท่านให้ความเห็นว่า ฮาวาถูกสร้างมาจากซี่โครงของอาดัม ทำให้ซี่โครงของอาดัมมีน้อยกว่าซี่โครงของฮาวา เรื่องนี้ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นจริง อิมาม ฟัครุดดีน อัร-รอซี ได้กล่าวในหนังสืออรรถาธิบายอัลกุรอาน (ตัฟซีร) ของท่าน (مفايتح الغيب) ว่า “คนที่ว่าซี่โครงด้านซ้ายมีน้อยกว่าซี่โครงด้านขวาเพราะถูกเอาไป (สร้างฮาวา) เป็นสิ่งที่ผิดจากความจริงทั้งจากการสัมผัสและการศึกษาโดยการผ่าตัด”

 

ดังนั้น ซี่โครงคนเราไม่ว่าชายหรือหญิงจะมีจำนวนเท่ากัน ทั้งซ้ายและขวาก็จะเท่ากัน จากหลักฐานที่มาจากอัลกุรอานและหะดีษ ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมต้องสร้างผู้หญิงจากผู้ชาย ทำไมไม่เป็นชายมาจากหญิง ?  ทำไมต้องสร้างมาจากกระดูกซี่โครง ? คำถามลักษณะนี้เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะหาคำตอบได้ นอกจากคำตอบนั้นมีบันทึกไว้ในอัลกุรอานหรือหะดีษของท่านนบี หรือสัญญาณบ่งบอกสู่การค้นหาคำตอบเหล่านั้น แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ด้วยความก้าวหน้าของวิทยาการสมัยใหม่ หรือหลังที่ได้มีการค้นพบกล้องที่สามารถขยายอนุภาคเล็กๆ ให้มองเห็นรายละเอียดได้ ทำให้มนุษย์มีความรู้ใหม่ๆ และความรู้นั้นก็สามารถที่จะอธิบายสิ่งเร้นลับบางอย่าง ที่เกิดกับตัวมนุษย์เองได้ สำหรับตอบคำถามแรก ทำไมต้องสร้างผู้หญิงจากผู้ชาย ทำไมไม่เป็นชายมาจากหญิง !!!?   เมื่อร้อยกว่าปีนักวิทยาศาสตร์ได้ประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายมากๆ และได้ค้นพบแถบที่อยู่ในนิวเคลียสของเซลล์มนุษย์ จำนวน 46 แถบ เรียกว่า โครโมโซม (Chromosome)

 

โครโมโซมมีโครงสร้างแบบง่ายๆ คือ ประกอบด้วยโมเลกุลของ DNA ซึ่งมีลักษณะเป็นเส้นวงกลมยืดยาวออกคล้ายเส้นใยเล็กสานกันคล้ายร่างแหอยู่ในนิวเคลียสซึ่งเรียกว่า โครมาทิน (chromatin) โครโมโซมประกอบด้วย 2 โครมาทินที่เหมือนกัน โครมาทินทั้งสองมีส่วนที่ติดกัน

 

โครโมโซมแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

1. ออโตโซม (autosome) คือ โครโมโซมที่ควบคุมลักษณะต่างๆ ของร่างกาย มี 22 คู่ 44 แถบ

2. โครโมโซมเพศ (sex chromosome) เป็นโครโมโซมที่ทำหน้า กำหนดเพศ ได้แก่โครโมโซม X และโครโมโซม Y ถ้าเพศหญิงจะเป็นโครโมโซมคือ XX เพศชายคือ XY โครโมโซม X จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าโครโมโซม Y มาก กล่าว คือ

เพศชาย มีออโตโซม 44 แถบ กับโครโมโซม x และโครโมโซม y คือ 22 + x กับ 22 + y

เพศหญิง มีออโตโซม 44 แถบ กับโครโมโซม x อีกคู่หนึ่ง คือ 22 + x

 

 

โครโมโซมที่จัดเรียง เป็น ออโตโซม 22 คู่ และ เป็นโครโมโซมเพศ 1 คู่ (ในกรณีนี้ เป็น XY แสดงถึงเพศชาย)

 

ดังนั้น ผู้ที่สามารถให้กำเนิดเพศหญิงหรือชายได้นั้น คือ ฝ่ายชาย ส่วนฝ่ายหญิงนั้นไม่สามารถที่จะกำเนิดเพศชายได้นอกจากเพศหญิงเท่านั้น ฮาวาจึงมาจากอาดัม และ ฮาวาเองไม่สามารถที่ที่กำเนิดเพศชายได้โดยขาดฝ่ายชาย ไข่ของฝ่ายหญิงจะมีโครโมโซมเพศ ที่เป็น X เท่านั้นแต่อสุจิของฝ่ายชายจะมีโครโมโซมเพศที่เป็น X หรือ Y ก็ได้

การสร้างมนุษย์จากหยดน้ำ

อาดัมเป็นบรรพบุรุษคนแรกของมนุษย์ที่อัลลอฮฺได้สร้างขึ้นมาจากดิน ตามที่ได้กล่าวมาในตอนต้น ในการแพร่ขยายมนุษย์ให้สืบสกุลรุ่นแล้วรุ่นเล่า จนถึงทุกวันนี้ อัลลอฮฺได้กำหนดกระบวนการสืบสกุลของมนุษย์จากน้ำที่ไร้ค่า หรือเรารู้จักกันดีคือน้ำอสุจิที่เต็มไปด้วยตัวอสุจินับล้านๆ ตัว และในการจะก่อกำเนิดเป็นมนุษย์นั้นมีอสุจิตัวเดียว (หรือหลายตัวในกรณีเป็นแฝดเทียม) เป็นตัวที่แข็งแรงที่สุด สามารถวิ่งได้ไกลและเร็วผ่านมดลูกและท่อนำไข่ เพื่อไปปฏิสนธิกับไข่ที่ตกจากรังไข่ โดยการใช้หัวเจาะเข้าไปไข่ และไข่ก็จะสร้างสารมาเคลือบรอบๆ เพื่อป้องกันไม่ให้อสุจิตัวอื่นๆ เจาะเข้าไปได้อีก ไข่ใบเดียว อสุจิตัวเดียว และมีการป้องกันไม่ให้ตัวอื่นเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยในการกำเนิดมนุษย์นี้ อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสในคัมภีร์อัลกุรอานว่า

﴿ خُلِقَ مِن مَّآءٖ دَافِقٖ ٦ ﴾ [الطارق: ٦]

ความว่า “เขาถูกบังเกิดมาจากน้ำที่พุ่งออกมา” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์อัฏฏอริก: อายะฮ์ที่ 6)

อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

﴿ إِنَّا خَلَقۡنَا ٱلۡإِنسَٰنَ مِن نُّطۡفَةٍ أَمۡشَاجٖ نَّبۡتَلِيهِ فَجَعَلۡنَٰهُ سَمِيعَۢا بَصِيرًا ٢ ﴾ [الإنسان: ٢]

ความว่า “แท้จริงเราได้สร้างมนุษย์จาก น้ำเชื้อผสมหยดหนึ่ง เพื่อเราจะได้ทดสอบเขาดังนั้นเราจึงทำให้เขาเป็นผู้ได้ยิน เป็นผู้ได้เห็น” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์อันอินซาน: อายะฮ์ที่ 2)

อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

﴿ وَبَدَأَ خَلۡقَ ٱلۡإِنسَٰنِ مِن طِينٖ ٧ ثُمَّ جَعَلَ نَسۡلَهُۥ مِن سُلَٰلَةٖ مِّن مَّآءٖ مَّهِينٖ ٨ ﴾ [السجدة: ٧-٨]

ความว่า “ และพระองค์ (อัลลอฮฺ) ทรงเริ่มการสร้างมนุษย์จากดิน แล้วทรงให้การสืบตระกูลของมนุษย์ จากสิ่งที่คัดจากน้ำ(อสุจิ)อันไร้ค่า” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์อัซซะญะดะห์ : อายะฮ์ที่ 7-8)

คำว่า سُلاَلَةٍ (สูลาละฮฺ) หมายถึง สิ่งที่ถูกเลือกจากน้ำ และคำว่า مَّاء مَّهِينٍ หมายถึงน้ำที่อ่อนแอ ไม่สามารถที่ทำร้ายหรือให้โทษแก่ใครได้ อิบนุ หะญัรฺ อัล-อัลอัสกอลานี ได้กล่าวว่า سُلاَلَةٍ หมายถึง สิ่งหนึ่งที่ถูกนำออกจากอีกสิ่งหนึ่ง ในอัลกุรอานเรียกว่า سُلاَلَةٍซึ่งสามารถแปลได้ว่า สิ่งที่ถูกคัดสรรมาจากน้ำอสุจินั่นเอง

 

ภาพขยายของเซลล์อสุจิ และภาพจำลองที่ให้เห็นลักษณะที่ประกอบด้วยส่วนหัวและหาง สามารถแหวกว่ายในน้ำได้คล้ายกับปลา และคำว่า سُلاَلَة บางครั้งหมายถึงปลาตัวยาว

ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์แต่ละครั้ง ฝ่ายชายจะหลั่งอสุจิออกมาประมาณ 250 ล้านตัว ตัวอสุจิต้องเดินทางแหวกว่ายอยู่ในร่างของฝ่ายหญิง เพื่อให้ถึงไข่ของฝ่ายหญิง ซึ่งจากจำนวนตัวอสุจิทั้งหมด 250 ล้านตัว จะเหลือเพียง 1,000 ตัวเท่านั้น ที่จะสามารถมาถึงไข่ได้ และหลังจากการแข่งขันกันกว่า 5 นาที จะมีตัวอสุจิเพียงตัวเดียวเท่านั้น ที่สามารถเจาะเข้าไปในผนังของไข่ซึ่งมีขนาดเล็กเท่ากับครึ่งหนึ่งของเม็ดเกลือ

 

ภาพด้านบนคือภาพน้ำอสุจิที่หลั่งเข้าสู่มดลูก ตัวอสุจิเพียงจำนวนไม่มากนัก

จากทั้งหมด 250 ล้านตัวที่หลั่งจากฝ่ายชาย จะสามารถไปถึงไข่ที่อยู่ในมดลูกได้ ตัวอสุจิที่จะปฏิสนธิกับไข่นั้น เป็นเพียงตัวเดียวเท่านั้นจากจำนวนประมาณหนึ่งพันตัวที่รอดมาถึงไข่ได้ ความจริงที่ว่ามนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาจากน้ำอสุจิทั้งหมด หากแต่เกิดจากส่วนเล็กๆ ของมันเท่านั้น มีความสัมพันธ์กับข้อความในอัลกุรอานที่กล่าวถึง “หยดหนึ่งจากน้ำอสุจิที่พุ่งออกมา” เซลล์อสุจิจะวิ่งผ่านสารที่เป็นกรดอ่อนๆ ที่คอยสกัดกั้นตัวที่อ่อนแอในบริเวณช่องคลอดและมดลูก คงไว้ตัวที่แข็งแรงที่ถูกคัดสรรแล้ววิ่งไปปฏิสนธิกับไข่บริเวณปีกมดลูก

ในแต่ละครั้งเซลล์สุจิจะถูกปล่อยออกมานับร้อยๆ ล้านตัวแต่จะมีตัวที่แข็งแรงไม่กี่ร้อยตัวที่สามารถวิ่งผ่านอุปสรรคจนถึงเซลล์ไข่บริเวณมดลูกได้และจะมีเพียงตัวเดียวที่ที่สามารถผ่านเข้าไปผสมกับไข่เฉพาะส่วนหัวของตัวเซลล์อสุจิจะผ่านผนังเซลล์ไข่เข้าไปในไข่โดยสลัดหางไว้ภายนอก เยื้อหุ้มเซลล์ไข่จะเปลี่ยนแปลงโดยไม่ให้เซลล์อสุจิตัวอื่นเจาะเข้าไปในไข่ได้อีก ดังนั้นในไข่ 1 ใบจะมีอสุจิ (ทีถูกเลือก) เพียงตัวเดียวเท่านั้นเข้าไปผสมกับไข่และพัฒนาเป็นทารกต่อไป

﴿ أَيَحۡسَبُ ٱلۡإِنسَٰنُ أَن يُتۡرَكَ سُدًى ٣٦ أَلَمۡ يَكُ نُطۡفَةٗ مِّن مَّنِيّٖ يُمۡنَىٰ ٣٧ ﴾ [القيامة: ٣٦-٣٧]

ความว่า “ มนุษย์คิดหรือว่า เขาจะถูกปล่อยไว้โดยไร้จุดหมายกระนั้นหรือ เขามิได้เป็นน้ำกามหยดหนึ่งจากน้ำอสุจิที่ถูกพุ่งออกมากระนั้นหรือ” (คัมภีร์อัลกุรอาน, ซูเราะห์อัลกิยามะฮ์ : อายะฮ์ที่ 36-37)

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•ศุกร์•ที่ 21 •มิถุนายน• 2013 เวลา 22:45 น.• )