พระธรรม 1 โครินทร์ 13:4-7 4ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ ความรักไม่อิจฉา ไม่อวดตัว  ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาย ไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด ไม่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติผิด แต่ชื่นชมยินดีเมื่อประพฤติชอบ ความรักทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของคนอื่น และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และทนต่อทุกอย่าง

ความรักคืออะไร และความรักมาจากไหน หลายคนไม่รู้เลยหรืออาจจะยังไม่เคยคิดเลยว่าความรักคืออะไรและความรักมาจากไหน รู้อยู่อย่างเดียวว่า ฉันต้องการความรัก มีพระคัมภีร์ตอนหนึ่งบอกว่า “พระเจ้าทรงประทานความรักแก่เราทั้งหลาย (1ยอห์น 3:1) พระเจ้าประทานความรักให้กับเรา ทำให้เราทั้งหลายจึงรู้จักความรัก (1ยอห์น3:16) ว่ามาจากไหน พระเจ้าทรงเป็นแหล่งแห่งความรัก (1ยอห์น4:7) ทำให้ความรักของเรานั้นสมบูรณ์ (1ยอห์น4:17) แต่ความรักที่เราแสดงออกมาบิดเบี้ยวก็เพราะว่าเราเป็นคนบาป ความรักของเราจึงไม่สมบูรณ์ แต่ความรักของพระเจ้านั้นไม่มีที่ติ พระองค์ทรงเป็นต้นฉบับหรือแบบฉบับแห่งความรัก ซึ่งเราสามารถเห็นได้จากพระธรรมตอนนี้ 6 ประการ คือ

1. อดทนนาน (1 โครินทร์13:4,7)

ความรักแบบพระเจ้าต้องอดทนได้แม้ความผิดของคนอื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากของคนบาป ที่จะอดทนต่อความผิดของคนอื่น แต่พระเจ้าสอนเราให้มีความอดทน พระองค์ทรงอดทนกับการทำผิดพลาดของเรามาอย่างยาวนาน ไม่เพียงมีความอดทนแต่พระวจนะของพระเจ้ายังบอกต่อไปอีกว่าให้เรากระทำสิ่งที่ดีให้กับคนที่ทำผิดกับเราอีกด้วย  ซึ่งยิ่งยากขึ้นไปอีก พระองค์ทรงอดทนกับความผิดของเรา อดทนต่อการกบฏของเรา พระเจ้าต้องอดทนกับเรา กว่าที่จะได้เรากลับมาหาพระองค์ รักต้นฉบับ ต้องอดทนนาน

2. เชื่อในส่วนดี (1โครินทร์13:7)

ไม่เพียงแต่มีความอดทน ยังต้องเชื่อในส่วนดีของคนอื่นอีกด้วย การเชื่อในส่วนดีของคนอื่นไม่ใช่บางครั้งบางคราว แต่พระเจ้าให้เราเชื่อในส่วนดีของคนอื่นอยู่เสมอ ความรักแท้ต้องมองหาสิ่งที่ดีที่มีอยู่ในชีวิตของคนอื่น แน่นอนที่สุดไม่มีใครไม่เคยทำผิด เราต่างก็มีของบกพร่อง แต่ก็ไม่มีใครที่ไม่มีส่วนที่ดีเลย ความจริงแล้วเราทุกคนต่างก็มีสิ่งดีมากมายในชีวิต แต่เรามักมองไม่เห็นสิ่งที่ดีเหล่านั้น เพราะตาของเราถูกฉาบด้วยความบาป เหมือนเราใส่แว่นสีดำ รักแท้ต้นฉบับต้องเชื่อในส่วนดีอยู่เสมอ

3. มีความหวังอยู่เสมอ (1โครินทร์13:7)

รักแท้ต้นฉบับ จะมีความหวังใจอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร จะมีความหวังใจอยู่เสมอ จะไม่หมดหวังง่ายๆ จะไม่ท้อใจง่ายๆ ไม่เพียงเท่านั้นยังจะคอยช่วยทำให้คนอื่นเกิดความหวังอีกด้วย รักแท้เป็นความรักที่ก่อให้เกิดความหวัง ก่อให้เกิดกำลังใจ รักแท้เป็นความรักที่มีความหวังว่าจะเห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นในคนที่เขารัก มีความหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในวันหนึ่ง นี่คือความรักแท้ที่เป็นความรักต้นฉบับ คือมีความหวังอยู่เสมอ

4. ไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง (1โครินทร์13:4)

รักแท้ต้นฉบับ เป็นความรักที่อัศจรรย์ คือเป็นความรักที่ไม่มีความอิจฉาริษยา ไม่อวดอ้างตัวเอง ไม่มีความหยิ่งยะโส เป็นความรักที่ดีใจเมื่อเห็นคนที่อื่นประสบความสำเร็จ หรือได้รับสิ่งที่ดี เป็นความรักที่ให้เกียรติคนอื่น มองเห็นคนอื่นดีกว่าตัวเอง เป็นความรักที่ถ่อมใจ พร้อมที่จะรับฟังคำแนะนำจากคนอื่น ยินดีเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ ความรักแบบนี้ ไม่ยกตนเองเหนือคนอื่น ไม่อวดดี นี่คือ ความรักแท้ต้นฉบับ

5. ไม่หยายคาย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ใช้อารมณ์ (1โครินทร์13:5)

รักแท้ต้นฉบับ เป็นความรักที่มีความสุภาพอ่อนน้อม ไม่เห็นแก่ตัวเองแต่เห็นแก่คนอื่น ไม่ใช้อารมณ์ หรือไม่เป็นคนเจ้าอารมณ์ เป็นความรักที่พูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล เป็นความรักที่ยอมฟังกันละกัน ให้เกียรติแก่กันและกัน เป็นความรักที่มีความหวานชื่นอยู่เสมอ ใครเห็นแล้วต้องอมยิ้มและมีความสุขร่วมไปด้วยเสมอ รักแท้ต้นฉบับ เป็นความรักที่พร้อมจะสนับสนุนให้คนทำในสิ่งที่ดีที่สุด

6. ไม่จดจำความผิด ไม่ยินดีเมื่อทำผิด (1โครินทร์13:5-6)

รักแท้ต้นฉบับ เป็นความรักที่วิเศษ เพราะไม่จดจำความผิด ไม่ยินดีเมื่อเห็นการกระทำผิด หรือส่งเสริมให้มีการกระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่เห็นดีเห็นงามกับการทำสิ่งไม่ถูกต้อง ความรักแท้พร้อมที่จะให้คำแนะนำ ว่ากล่าวตักเตือน และพร้อมที่จะให้อภัยและไม่จดจำความผิดพลาดในอดีต นั่นหมายความว่าเมื่อให้อภัยแล้วก็คือให้อภัยเลย ไม่มานั่งนับว่าทำผิดมากี่ครั้ง ให้อภัยมากี่ครั้ง รักแท้ต้นฉบับยังพร้อมที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกคนด้วย

วันวาเลนไทน์ปีนี้ ขอพระเจ้าประทานความรักของพระองค์ให้กับเราทุกคนอย่างบริบูรณ์ เพื่อเราจะมอบความรักของพระองค์ส่งต่อไปให้คนอีกมากมาย และขอให้ทุกคนประสบกับความรักที่แท้จริงของพระเจ้าตลอดไปครับ

ขอพระเจ้าอวยพรครับ

คริสตจักรที่หนึ่ง แพร่กิตติคุณ

•แก้ไขล่าสุด• ( •วัน•อาทิตย์•ที่ 16 •กุมภาพันธ์• 2014 เวลา 10:30 น.• )